วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Diary no.11 Tuesday, 25 October 2560.



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.




Story of subject (เนื้อหาที่สอน)







        
            ปรากฏการณ์ : การละลาย

            การทดลอง : ความลับของสีดำ


                                                  อุปกรณ์

  1.กระดาษทิชชู่ตัดเป็นวงกลม (ตัดรูตรงกลาง)  3 แผ่น
  2.กระดาษทิชชู่ม้วนเป็นแท่ง  3 แท่ง
  3.แก้วน้ำ  1 ใบ
  4.ปากกาเมจิกสีดำกันน้ำ  1 ด้าม
  5.ปากกาเมจิกสีดำไม่กันน้ำ  2 ด้าม (ต่างยี่ห้อกัน)


                                                  วิธีการทดลอง

  1.นำปากกาเมจิกทุกแบบ วาดลงในกระดาษ โดยวาดรอบๆรูตรงกลางของกระดาษ
  2.นำกระดาษที่ม้วนเป็นแท่งสอดเข้ารูตรงกลางของกระดาษทุกแผ่น
  3.นำปลายของแท่งกระดาษจุ่มลงไปในแก้วน้ำ โดยกระดาษแผ่นที่วาดนั้นควรให้อยู่บนปากแก้ว สังเกตผลการทดลอง


                                                  ผลจากการสังเกต

  -กระดาษที่วาดด้วยปากกาเมจิกสีดำกันน้ำ เมื่อน้ำซึมผ่านกระดาษ ไปยังรูปที่วาด สีจะไม่กระจายออกไปรอบๆ
  -ปากกาเมจิกสีดำไม่กันน้ำ ด้ามที่ 1 และด้ามที่ 2  เมื่อน้ำซึมผ่านกระดาษ ไปยังรูปที่วาด น้ำจะพาหมึกออกไปด้วย และสีดำจะถูกแยกออกเป็นสีต่างๆ
  

                               
                                                  สรุปผลการทดลอง

     สีดำเกิดจากการรวมตัวของสีหลายๆสี ซึ่งสังเกตได้จากการทดลองที่ใช้น้ำเป็นตัวละลายแยกสีต่างๆบนกระดาษ โดยสีที่สามารถละลายน้ำได้ดีจะแพร่ไปได้ไกลจนถึงขอบกระดาษกรอง ส่วนสีที่ละลายน้ำได้ไม่ดีจะแพร่อยู่บริเวณตรงกลางเท่านั้น การทดลองนี้เป็นการแบ่งแยกสีโดยใช้วิธีที่เรียกว่า โครมาโทกราฟี โดยต้องมีสารที่สามารถละลายได้และนำพาสารผสมที่ต้องการได้ สารนี้เรียกว่า ตัวทำละลาย ซึ่งการทดลองนี้คือ น้ำ นอกจากนี้สารผสมและตัวทำละลายจะเคลื่อนที่อยู่ในวัตถุที่มีสถานะของแข็งที่เรียกว่า ตัวดูดซับ ซึ่งก็คือกระดาษทิชชู่

Vocabulary (คำศัพท์)


ทดลอง = Test
กระดาษกรอง = Filter paper
น้ำ = Water
หมึก = Ink
ละลาย = Melt

  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น