Diary no.11 Tuesday, 25 October 2560.
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
ปรากฏการณ์ : การละลาย
การทดลอง : ความลับของสีดำ
อุปกรณ์
1.กระดาษทิชชู่ตัดเป็นวงกลม (ตัดรูตรงกลาง) 3 แผ่น
2.กระดาษทิชชู่ม้วนเป็นแท่ง 3 แท่ง
3.แก้วน้ำ 1 ใบ
4.ปากกาเมจิกสีดำกันน้ำ 1 ด้าม
5.ปากกาเมจิกสีดำไม่กันน้ำ 2 ด้าม (ต่างยี่ห้อกัน)
วิธีการทดลอง
1.นำปากกาเมจิกทุกแบบ วาดลงในกระดาษ โดยวาดรอบๆรูตรงกลางของกระดาษ
2.นำกระดาษที่ม้วนเป็นแท่งสอดเข้ารูตรงกลางของกระดาษทุกแผ่น
3.นำปลายของแท่งกระดาษจุ่มลงไปในแก้วน้ำ โดยกระดาษแผ่นที่วาดนั้นควรให้อยู่บนปากแก้ว สังเกตผลการทดลอง
ผลจากการสังเกต
-กระดาษที่วาดด้วยปากกาเมจิกสีดำกันน้ำ เมื่อน้ำซึมผ่านกระดาษ ไปยังรูปที่วาด สีจะไม่กระจายออกไปรอบๆ
-ปากกาเมจิกสีดำไม่กันน้ำ ด้ามที่ 1 และด้ามที่ 2 เมื่อน้ำซึมผ่านกระดาษ ไปยังรูปที่วาด น้ำจะพาหมึกออกไปด้วย และสีดำจะถูกแยกออกเป็นสีต่างๆ
สรุปผลการทดลอง
สีดำเกิดจากการรวมตัวของสีหลายๆสี ซึ่งสังเกตได้จากการทดลองที่ใช้น้ำเป็นตัวละลายแยกสีต่างๆบนกระดาษ โดยสีที่สามารถละลายน้ำได้ดีจะแพร่ไปได้ไกลจนถึงขอบกระดาษกรอง ส่วนสีที่ละลายน้ำได้ไม่ดีจะแพร่อยู่บริเวณตรงกลางเท่านั้น การทดลองนี้เป็นการแบ่งแยกสีโดยใช้วิธีที่เรียกว่า โครมาโทกราฟี โดยต้องมีสารที่สามารถละลายได้และนำพาสารผสมที่ต้องการได้ สารนี้เรียกว่า ตัวทำละลาย ซึ่งการทดลองนี้คือ น้ำ นอกจากนี้สารผสมและตัวทำละลายจะเคลื่อนที่อยู่ในวัตถุที่มีสถานะของแข็งที่เรียกว่า ตัวดูดซับ ซึ่งก็คือกระดาษทิชชู่
Vocabulary (คำศัพท์)
ทดลอง = Test
กระดาษกรอง = Filter paper
น้ำ = Water
หมึก = Ink
ละลาย = Melt
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น