วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560

Diary no.4 Tuesday, 29 August 2560.




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.



Story of subject (เนื้อหาที่สอน)



           อาจารย์ได้ให้ทำการทดลองเรื่อง แรงดันอากาศ ให้จับกลุ่ม 4 - 5 คน 

⇒ เริ่มต้นจากการหาอุปกรณ์ โดยใช้ขวดน้ำที่มีขนาดเท่ากัน 2 ขวด 


  
  ⇒ เจาะขวดน้ำทั้ง 2 ขวด โดยที่ขวดแรก เจาะก้นขวด 1 รู  ขวดที่2 เจาะข้างขวดต่างระดับ 3 รู

       



⇒จากการสังเกตน้ำขวดที่1 พบว่า เมื่อใส่น้ำลงไปในขวดแล้วปิดฝาขวด น้ำจะหยุดไหลทันที และเมื่อเปิดฝาออก น้ำจะไหลออกมาจาก รูก้นขวดอย่างรวดเร็ว 


       





















⇒การสังเกตขวดน้ำที่2 พบว่า น้ำไหลออกมาจากทั้ง 3 รู อย่างรวดเร็ว โดยน้ำจะไหลลงคนละจุดกัน เมื่อเปิดฝาขวดน้ำ พบว่า น้ำไหลเร็วกว่าเมื่อปิดฝาขวดน้ำ



     


















        เมื่อทดลองเสร็จแต่ละกลุ่มก็ออกมาสรุปผลการทดลองที่กลุ่มของตนเองได้บันทึกมา ซึ่งผลจากทดลองของทุกกลุ่มใกล้เคียงกันคือ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำทำให้น้ำไหลผ่านได้ดีกว่าตอนปิดฝา เพราะเมื่อปิดฝาอากาศได้เข้าไปแทนที่น้ำ ทำให้น้ำหยุดไหล


Assessment (การประเมิน)


- ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมการทดลองวันนี้ ช่วยเพื่อนๆทำการทดลองอย่างสนุกสนาน และได้ความรู้

- อาจารย์  คอยให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาทุกๆคน อธิบายให้เข้าใจอย่างละเอียด

- บรรยากาศ  เพื่อนๆให้ความสนใจกับการทดลอง ร่วมมือกันทดลองจนสำเร็จ



Vocabulary (คำศัพท์)


การสังเกต = Observation
น้ำ = Water
เจาะ = Pierce
ขวดพลาสติก = Plastic Bottles
อากาศ = Climate

  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น