Diary no.4 Tuesday, 29 August 2560.
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
อาจารย์ได้ให้ทำการทดลองเรื่อง แรงดันอากาศ ให้จับกลุ่ม 4 - 5 คน
⇒ เริ่มต้นจากการหาอุปกรณ์ โดยใช้ขวดน้ำที่มีขนาดเท่ากัน 2 ขวด
⇒ เจาะขวดน้ำทั้ง 2 ขวด โดยที่ขวดแรก เจาะก้นขวด 1 รู ขวดที่2 เจาะข้างขวดต่างระดับ 3 รู
⇒จากการสังเกตน้ำขวดที่1 พบว่า เมื่อใส่น้ำลงไปในขวดแล้วปิดฝาขวด น้ำจะหยุดไหลทันที และเมื่อเปิดฝาออก น้ำจะไหลออกมาจาก รูก้นขวดอย่างรวดเร็ว
⇒การสังเกตขวดน้ำที่2 พบว่า น้ำไหลออกมาจากทั้ง 3 รู อย่างรวดเร็ว โดยน้ำจะไหลลงคนละจุดกัน เมื่อเปิดฝาขวดน้ำ พบว่า น้ำไหลเร็วกว่าเมื่อปิดฝาขวดน้ำ
เมื่อทดลองเสร็จแต่ละกลุ่มก็ออกมาสรุปผลการทดลองที่กลุ่มของตนเองได้บันทึกมา ซึ่งผลจากทดลองของทุกกลุ่มใกล้เคียงกันคือ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำทำให้น้ำไหลผ่านได้ดีกว่าตอนปิดฝา เพราะเมื่อปิดฝาอากาศได้เข้าไปแทนที่น้ำ ทำให้น้ำหยุดไหล
Assessment (การประเมิน)
- ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมการทดลองวันนี้ ช่วยเพื่อนๆทำการทดลองอย่างสนุกสนาน และได้ความรู้
- อาจารย์ คอยให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาทุกๆคน อธิบายให้เข้าใจอย่างละเอียด
- บรรยากาศ เพื่อนๆให้ความสนใจกับการทดลอง ร่วมมือกันทดลองจนสำเร็จ
Vocabulary (คำศัพท์)
การสังเกต = Observation
น้ำ = Water
เจาะ = Pierce
ขวดพลาสติก = Plastic Bottles
อากาศ = Climate
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น