บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
เพื่อนนำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีสมมติฐาน คือ เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
สรุป ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง แต่หลังจากการใช้แผนการจัดกิจกรรมเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่าง มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยตนเอง ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
จากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมร้องเพลง โดยความพิเศษของเพลงคือ เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษและมีความหมายของคำนั้นๆด้วย
One หนึ่ง ถึง To You ท่าน หวาน Sweet Sit นั่ง Young หนุ่ม Room ห้อง Long ยาว ขาว White ไกล Far ตา Eye ใน In กิน Eat This นี้ Tea น้ำชา มา Come Arm แขน Hand มือ ถือ Hole
โยน Throw Go ไป ไม่ Not Pot หม้อ Water น้ำ ดำ Black แบก Carry Tree ต้นไม้ My ของฉัน
การที่นำคำศัพท์พร้อมความหมายมาแต่งเป็นเพลง เป็นการช่วยในการจดจำคำศัพท์ได้อย่างดี สนุกสนานพร้อมมีความรู้
กิจกรรมในห้องเรียน อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 1 แผ่น ให้นักศึกษาแบ่งครึ่งกับเพื่อน แล้วพับกระดาษ โดยแผ่นด้านล่างต้องยาวกว่าด้านบน เผื่อง่ายต่อการจับกระดาษ จากนั้นวาดรูปลงในกระดาษทั้งด้านหน้าและด้านหลัง *โดยการวาดนั้นแผ่นหลังควรวาดแตกต่างจากแผ่นหน้าเล็กน้อย*
แผ่นหน้า |
แผ่นหลัง |
เมื่อพลิกแผ่นหน้าอย่างรวดเร็วก็จะทำให้รูปภาพเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนรูปร่างไป สื่อชิ้นนี้สามารถให้เด็กๆเล่นได้ และประดิษฐ์ได้ง่ายด้วยตนเอง
เทคนิคการสอนปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific process) เป็นกระบวนการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการค้นคว้าหาความรู้จากธรรมชาติได้อย่างมีระบบ มีองค์ประกอบ ดังนี้
1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
2. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific attitude)
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific skill)
1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
เป็นวิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้แสวงหาความรู้ แก้ปัญหา โดยมีขั้นตอน ดังนี้
2. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific attitude)
คือ แนวคิดหรือความรู้สึกของบุคคลที่มีแนวโน้มแสดงพฤติกรรม ต่อไปนี้
➨ ความอยากรู้อยากเห็น
➨ มีความเพียรพยายาม
➨ ความมีเหตุผล
➨ ความซื่อสัตย์
➨ ความมีระเบียบ รอบคอบ
➨ ความใจกว้าง
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific skill)
ความสามารถ และความชำนาญในการคิด เพื่อค้นหาความรู้ และการแก้ไขปัญหา โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีทั้งสิ้น 13 ทักษะ โดยจัดแบ่งออกเป็น 2 หมวด คือ
⏩ ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ
⏩ ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 5 ทักษะ
ทักษะพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้น (Basic Science Process Skill)
ทักษะขั้นบูรณาการ หรือ ทักษะเชิงซ้อน (Intergrated Science Process Skill)
Adoption (การนำไปใช้)
สามารถนำความรู้ที่ได้ เช่น การพลิกกระดาษให้รูปภาพเคลื่อนไหว ไปสอนเด็กได้จริงๆ ให้เด็กประดิษฐ์ของเล่นเป็นของตนเองได้ โดยวิธีการทำนั้นไม่ยุ่งยาก เด็กสามารถทำเองได้ วัสดุอุปกรณ์ไม่มาก แค่มีกระดาษ1แผ่น ก็จะได้ของเล่นง่ายๆอีกด้วย
Assessment (การประเมิน)
- ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมายในเวลาที่กำหนด
- อาจารย์ มีการแทรกความรู้ ความสนุกต่างๆในการเรียนการสอน
- บรรยากาศ ทุกคนให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ทำ
Vocabulary (คำศัพท์)
การสื่อความหมายข้อมูล = Communicating
การพยากรณ์ = Predicting
การสังเกต = Observe
การวัด = Measuring
การจำแนกประเภท = Classifying
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น