วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560

Diary no.3 Tuesday, 22 August 2560.




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Experiences Management For Early Childhood

วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560เวลา 8.30 - 12.30 น.




Story of subject (เนื้อหาที่สอน)


         เริ่มจากแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยมีทั้งหมด 4 สถานที่ ได้แก่

        1.อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ   จังหวัดประจวบคีรีขันธ์



             2. CORO FIELD  จังหวัดราชบุรี





        3. ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี
      



         เมื่อจบการนำเสนอ อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ1แผ่น โดยอาจารย์ให้โจทย์มาว่าทำอย่างไรก็ได้ ให้กระดาษของตนเองลอยได้นานที่สุด เพื่อนส่วนมากเลือกทำจรวด ส่วนดิฉันเลือกที่จะไม่พับกระดาษเลย ซึ่งกระดาษที่ไม่พับเลยก็ลอยได้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ค่อยนานเท่าไหร่




         ครั้งที่ 2 อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกัน กลุ่มละ 4 -5 คน แล้วช่วยกันคิดหาวิธี ทำอย่างไรก็ได้ ให้กระดาษลอยได้นานที่สุด กลุ่มของดิฉัน เลือกทำจรวด แต่เมื่อทดลองแล้ว จรวดลอยได้ไม่ค่อยนาน พวกเราจึงช่วยกันคิดหาวิธีอื่น โดยปรับให้จรวดมีขนาดเล็กลง เมื่อทดลองผลออกมาว่า จรวดที่มีขนาดเล็กลอยได้นานกว่าจรวดที่มีขนาดใหญ่ 



จรวดขนาดใหญ่

จรวดขนาดเล็ก



         การทดลองครั้งที่ 3 อาจารย์ให้ทำอย่างไรก็ได้ ให้กระดาษลอยได้นานที่สุด โดยไม่ให้ทำเป็นจรวด สามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้ทางอินเตอร์เน็ทได้ กลุ่มของดิฉันได้ทำกระดาษเป็นตัว Y ที่มีหางยาวๆ โดยได้แนวความคิดมากจาก ลูกยาง นอกจากลูกยางกระดาษแล้วกลุ่มอื่นๆก็ยังทำเป็น กังหันกระดาษ ฉีกกระดาษแผ่นเล็กๆแล้วใช้พัด พัดชิ้นกระดาษ เมื่อทำการทดลองแล้ว ผลปรากฏว่า ลูกยางกระดาษลอยได้นานพอสมควร แต่อีกกลุ่มหนึ่งที่ทำลูกยางกระดาษเหมือนกันลอยได้นานกว่า เป็นเพราะว่า ลูกยางกระดาษของอีกกลุ่มหนึ่งมีขนาดใหญ่กว่า ทำให้ลอยได้นานกว่า 


ลูกยางกระดาษ

แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปทดลอง

สิ่งประดิษฐ์จากกระดาษในการทดลองทั้ง3ครั้ง


         เมื่อเสร็จการทดลองแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปผลการทดลองแต่ละครั้ง แล้วออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน หลังจากนั้นอาจารย์ได้สรุปความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้วันนี้ก็คือ อากาศเป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราตลอดเวลา กระดาษที่ลอยตัวได้เกิดจากลม ซึ่งลมคืออากาศที่เคลื่อนที่ได้ จึงทำให้อากาศเกิดการลอยตัว


Assessment (การประเมิน)


- ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และมีส่วนร่วมในกลุ่มของตนเอง

- อาจารย์  ให้นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ โดยจะมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา

- บรรยากาศ  ห้องเรียนเหมาะสำหรับการเรียนและการทำกิจกรรม เพราะมีเนื้อที่กว้างขวาง  


Vocabulary (คำศัพท์)


การทดลอง = Experiment
อากาศ = Air
ธรรมชาติ = Nature
ลม = Wind
จรวด = Rocket






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น