วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560

Diary no.2 Tuesday, 15 August 2560.



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Experiences Management For Early Childhood

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560เวลา 8.30 - 12.30 น.




Story of subject (เนื้อหาที่สอน)



         แบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน เพื่อไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ โดยมีหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ ดังนี้

                1.ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
                2.พัฒนาการเด็กปฐมวัย
                3.จิตวิทยาการเรียนรู้
                4.แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
                5.หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์


       * กลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายงานในข้อหัว หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์  สรุปได้ดังนี้

      หลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์  หมายถึง การสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่จัด   ในรูปของกิจกรรม เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าของเด็กผ่านทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การหยิบจับ สัมผัส สังเกต ทดลอง สำรวจ ฯลฯ จากธรรมชาติรอบตัวเด็ก เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเป็นการสอนเด็กให้เข้าใจถึงเหตุและผล การจะส่งเสริมเด็กให้เกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้จะต้องสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้เด็กตั้งคำถาม ฝึกการคิดต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดประการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก เนื้อหาจะต้องขึ้นอยู่กับสิ่งที่เด็กความสนใจ สอดคล้องกับธรรมชาติ เหมาะสมตามวัย และเป็นไปตามพัฒนาการของเด็กอีกด้วย


Assessment (การประเมิน)


- ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในงานที่อาจารย์มอบหมายให้

- อาจารย์  อธิบายงานอย่างละเอียด ให้คำแนะนำต่างๆ 

- บรรยากาศ  เพื่อนบางคนยังเข้าเรียนไม่ค่อยตรงเวลาเท่าไหร่ และอาจมีพูดคุยกันบ้าง


Vocabulary (คำศัพท์)


หลักสูตร = Curriculum
เด็กก่อนวัยเรียน = Pre-school child
การจัดประสบการณ์ = Experience management
จิตวิทยา = Psychology
เด็กปฐมวัย = Early Childhood


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น