Diary no.2 Tuesday, 15 August 2560.
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
แบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน เพื่อไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ โดยมีหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ ดังนี้
1.ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
2.พัฒนาการเด็กปฐมวัย
3.จิตวิทยาการเรียนรู้
4.แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
5.หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
* กลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายงานในข้อหัว หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ สรุปได้ดังนี้
หลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง
การสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่จัด ในรูปของกิจกรรม
เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าของเด็กผ่านทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การหยิบจับ
สัมผัส สังเกต ทดลอง สำรวจ ฯลฯ จากธรรมชาติรอบตัวเด็ก
เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเป็นการสอนเด็กให้เข้าใจถึงเหตุและผล
การจะส่งเสริมเด็กให้เกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้จะต้องสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้เด็กตั้งคำถาม
ฝึกการคิดต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดประการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
เนื้อหาจะต้องขึ้นอยู่กับสิ่งที่เด็กความสนใจ สอดคล้องกับธรรมชาติ เหมาะสมตามวัย
และเป็นไปตามพัฒนาการของเด็กอีกด้วย
Assessment (การประเมิน)
- ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในงานที่อาจารย์มอบหมายให้
- อาจารย์ อธิบายงานอย่างละเอียด ให้คำแนะนำต่างๆ
- บรรยากาศ เพื่อนบางคนยังเข้าเรียนไม่ค่อยตรงเวลาเท่าไหร่ และอาจมีพูดคุยกันบ้าง
Vocabulary (คำศัพท์)
หลักสูตร = Curriculum
เด็กก่อนวัยเรียน = Pre-school child
การจัดประสบการณ์ = Experience management
จิตวิทยา = Psychology
เด็กปฐมวัย = Early Childhood
การจัดประสบการณ์ = Experience management
จิตวิทยา = Psychology
เด็กปฐมวัย = Early Childhood
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น